TIN MỚI
Hotline : 0909 922 230  

 

Eo Gió – Sự đổi mới từng ngày của đá và gió

Eo Gió thuộc khu vực 3, thôn Lý Lương, xã đảo Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Là một eo biển xanh, đẹp hình vòng cung được những rặng núi đá cao uốn cong ôm trọn vào lòng. Không biết từ bao giờ hay xuất phát từ lòng mến mộ cảnh đẹp của các nhiếp ảnh gia và du khách khi đến tham quan tại đây, mà địa danh Eo Gió - đã được "phong tặng" là nơi có cảnh hoàng hôn đẹp nhất Việt Nam.

            Cái tên Eo Gió đã được người dân nơi đây đặt từ khá lâu xuất phát từ vị trí địa lý của nó. Nhìn từ xa Eo Gió giống như 1 cái yên ngựa, nằm giữa hai mỏm núi cao kề bên biển, mặt khác nếu đứng từ trên cao nhìn xuống lại tựa như một cái phễu, vì thế Eo Gió luôn đón gió từ biển thổi vào với sức gió rất mạnh. Vào mùa đông, biển động dữ dội mang theo những cơn mưa và gió lớn, hơi lạnh của nước biển kèm theo những đợt sóng dâng cao sẽ bào mòn đá nơi đây, theo thời gian đã tạo nên những khe rãnh xẻ ngang đồi núi, hình thành các vách núi sừng sững. Chính những yếu tố thiên nhiên này đã tạo cho Eo Gió một vẻ đẹp hoang sơ và kỳ vĩ.

Vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của Eo Gió được quan sát từ hai hướng Bắc - Nam

          Ngoại trừ mùa biển động, du khách có thể đến tham quan Eo Gió trong quãng thời gian từ tháng 3 đến hết tháng 9 âm lịch. Đây là thời điểm biển lặng, kín gió, mặt nước êm đềm, trong xanh rất thích hợp cho những chuyến dã ngoại, lặn ngắm san hô, chinh phục đỉnh Eo Gió và đồi cát Phương Mai...

            Những năm trước, để đến với Eo Gió không phải là điều đơn giản, phải đi ghe máy từ bến Hàm Tử vượt biển, nếu không phải băng qua đầm Thị Nại mênh mông rồi vượt qua những đồi cát trập trùng, không một bóng nhà mới tới được Eo Gió. Thì bây giờ, từ Trung tâm thành phố Quy Nhơn chỉ cần chạy xe khoảng 15km qua cầu Thị Nại, rẽ trái chừng 5 km men theo con đường nhựa với những đồi cát trắng xóa và những rặng phi lao ven đường là đến xã đảo Nhơn Lý. Từ đây, du khách có thể gửi xe ở nhà dân hoặc tại các nhà hàng và bắt đầu tham quan cảnh sắc hoang sơ đến huyền bí của Eo Gió nổi tiếng này.

Lời của đá và gió...

            Từ chân núi đối diện nhà hàng Hướng Dương, du khách leo lên hết con đường mòn mấp mô, chênh vênh cảnh đẹp Eo Gió sẽ hiện ra trước mặt. Cảm giác mệt mỏi dường như tan biến trước cảnh sơn thủy hữu tình; thay vào đó du khách dần nhận ra cảm giác mát lạnh đan xen nhau khi những cơn gió biển lọt vào eo núi xâm chiếm cả tâm hồn.

Từ chân núi đối diện nhà hàng Hướng Dương...con đường mòn mấp mô, chênh vênh nhưng tuyệt đẹp...

          Lên đến đỉnh, điều đầu tiên du khách cảm nhận được là những dải núi đá uốn cong như một cái phễu hút gió từ biển rồi chạm vào những vách đá thổi ngược lại lồng lộng cho cảm giác mát lạnh. Bên cạnh những âm thanh của gió rít bên tai hòa với tiếng sóng vỗ dịu êm, du khách còn cảm nhận được vị chát mặn của biển cả.

 

...cảm giác thư thái, mát lạnh khi lên đến đỉnh...

          Thật ngạc nhiên, đá mới chính là nhân tố làm nên vẻ đẹp quyến rũ, hoang dại của Eo Gió. Đá nơi đây lởm chởm từ đỉnh cao vút chạy đến bờ thoai thoải; đi dọc theo chân núi là đến bãi Đá đẻ với rất nhiều đá lớn nhỏ được sóng mài phẳng lì. Cùng với thời gian và sự bào mòn của thiên nhiên, những bãi đá ở Eo Gió mang vẻ đẹp no tròn của những quả trứng. Sở dĩ gọi là Đá đẻ vì những viên đá này tựa như được "sinh" ra từ đá mẹ, người dân nhặt về rất nhiều nhưng năm sau lại thấy nhiều hơn. Từ Đá đẻ nhìn ra biển là những cụm đá lớn nổi trên mặt nước, đủ hình thù kỳ quái. Những cụm đá hình thành nên những hòn đảo nhỏ như hòn Mòng, hòn Cỏ, hòn Cân…Mỗi hòn mang một dáng dấp khác nhau, có hòn trông như con cá sấu vươn mình ra biển cả, có hòn lại giống con trâu đang ngụp lặn tắm mát...

...vẻ đẹp khó tả của Eo Gió...

          Dọc theo những vách núi, du khách còn bắt gặp những hang động nhỏ mà thiên nhiên vô tình kiến tạo ra; nào là hình hàm ếch, hình vòm…với những nhũ đá đa dạng màu sắc, gợi cảm. Thú vị hơn, ở đây còn có giếng tiên, là một con suối nhỏ nhưng rất mát ngọt và trong vắt. Còn gì tuyệt hơn sau khi ngắm cảnh, tắm biển rồi uống ngụm nước ngọt từ giếng tiên thả hồn theo mây gió, tinh thần thư thái, sảng khoái, cảm giác tự do tự tại.

            Từ trên đỉnh Eo Gió, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa, toàn bộ quang cảnh xã đảo Nhơn Lý như nằm dưới chân mình. Nào là cảnh ngư dân đánh bắt cá; cảnh bà con ngư dân tranh mua hải sản khi thuyền vào bờ; là chùa Phước Sa - ngôi chùa có kiến trúc tuyệt đẹp, linh thiên và tượng Quan Âm trên đỉnh núi hướng ra biển như dõi theo, phù hộ độ trì cho bà con ngư dân trong vùng; là Tịnh Xá Ngọc Hòa - với tượng Phật bà Quan Âm hai mặt lớn nhất Việt Nam…Tất cả hòa quyện với nhau giữa mênh mông biển trời, tạo nên một thắng cảnh Eo Gió tuyệt đẹp như chốn "bồng lai".

Quang cảnh náo nhiệt tranh mua hải sản khi thuyền vào bờ

 

...sinh hoạt của người dân làng chài Nhơn Lý...

 

Toàn cảnh chùa Phước Sa và Tịnh xá Ngọc Hòa

            Vào hạ, Eo Gió không chỉ đẹp bởi những rặng núi đá cao chót vót với đủ hình thù kỳ quái chạy lan ra trùng dương, núi ôm biển, biển vờn quanh núi, bầu trời xanh ngắt một màu với đại dương, mà còn có những con sóng nhỏ xô bờ như đang hát lời ru dạt dào, khơi xa thấp thoáng dáng những con thuyền cùng những đàn chim hải âu đang tung cánh. Chiều thu, Eo Gió trông đầy gợi cảm như một thiếu nữ đang xõa tóc, hướng ánh nhìn xa xăm về phía đại dương bao la, nơi những ánh hoàng hôn nhạt dần sau rặng chân trời.

Sự đổi mới từng ngày...

            Mới đây, UBND tỉnh Bình Định đã ký Quyết định chấp thuận chủ trương cho Công ty cổ phần Tập đoàn FLC đầu tư 1.600 tỷ đồng xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và sinh thái tại Eo Gió.

            Dự án này sẽ được quy hoạch trên tổng diện tích 17,3ha mặt đất và gần 4,3ha mặt nước biển. Quy mô của dự án xây dựng 1 resort đạt tiêu chuẩn quốc tế 6 sao và thời gian hoạt động trong 50 năm.

            Dự kiến từ tháng 11/2016 đến tháng 11/2017, Tập đoàn FLC sẽ chính thức khởi công xây dựng cơ sở vật chất giai đoạn 1 và bảo tồn khai thác dịch vụ du lịch Hòn Sẹo. Từ 12/2017 đến năm 2018 sẽ xây dựng giai đoạn 2 hoàn thành tổng thể của Dự án.

            Trước đó, tập đoàn FLC cũng đã khởi công dự án Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý nằm trên diện tích gần 300 ha, ôm trọn Eo Gió, với tổng vốn đầu tư 3.500 tỉ đồng; gồm nhiều hạng mục như sân golf 18 lỗ, khu nghỉ dưỡng resort trên biển tiêu chuẩn 7 sao đầu tiên tại Việt Nam, khách sạn và nhà hàng tiêu chuẩn 5 sao, trung tâm hội nghị quốc tế, khu biệt thự du lịch sinh thái cao cấp, khu vui chơi giải trí cao cấp…Theo kế hoạch, đầu năm 2016, sân golf và khu villa sẽ được đưa vào hoạt động, cho phép đón khách du lịch và khách chơi golf đến nghỉ dưỡng dài ngày. Dự kiến đến cuối tháng 4 năm 2016, toàn bộ Dự án “Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý” sẽ được khánh thành.

 

...Sân golf 18 lỗ...

          Đây được xem là cú hích cực lớn cho ngành Du lịch Bình Định. Dự án khi đi vào hoạt động không chỉ góp phần thay đổi diện mạo du lịch tỉnh, đóng góp cho ngân sách địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh, thu hút lao động địa phương mà còn tạo tiền đề cho làn sóng thu hút đầu tư vào Bình Định.

            Việc Tập đoàn FLC tiếp tục đầu tư Dự án du lịch dịch vụ và khu nghỉ dưỡng cao cấp Eo Gió Nhơn Lý sẽ kết nối với các dự án khu du lịch dịch vụ, nghỉ dưỡng cao cấp và Dự án sân gofl 18 lỗ đang được khẩn trương xây dựng với tổng kinh phí trên 3.500 tỷ đồng sẽ tạo sức hấp dẫn với một khu du lịch dịch vụ, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí liên hoàn ven biển và khu kinh tế Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn.

            Với vô vàn cảnh đẹp và hàng loạt các dự án lớn sắp hoàn thiện và đưa vào hoạt động, tin chắc rằng, trong thời gian đến Quy Nhơn - Bình Định sẽ đáp ứng mọi nhu cầu và làm hài lòng những du khách khó tính nhất.

            Hãy đến và cảm nhận vẻ đẹp "xuân thì" của thành phố Quy Nhơn, hãy một lần ghé thăm Eo Gió để nghe tiếng gió vi vu thổi vào vách đá, luồn qua những hang động và hòa quyện tiếp với sóng dạt dào ngày đêm xô vào bờ. Để nhìn những phiến đá kỳ vĩ đầy hình thù đang cố dang tay ôm lấy đại dương ngút ngàn; thấp thoáng xa xa từng đàn chim én lượn chao nghiêng trông đẹp đến ngỡ ngàng.