TIN MỚI
Hotline : 0909 922 230  

 

Sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân đón Tết

Sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân đón Tết 

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Ðinh Dậu - 2017 là giai đoạn cao điểm bận rộn của các cán bộ, nhân viên Trung tâm VH-TT-TT TP Quy Nhơn. Tất cả cùng tập trung nỗ lực phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần đa dạng của người dân vui Xuân đón Tết.

Liên tục từ ngày 21.1 (24 tháng Chạp năm Bính Thân) đến 12.2 (15 tháng Giêng năm Đinh Dậu), có hơn 20 chương trình với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao phong phú, đa dạng được Trung tâm VH-TT-TT Quy Nhơn tổ chức tại nhiều địa điểm trong thành phố.

Nhiều hoạt động phục vụ người dân và du khách

Mấy năm gần đây, nhiều hoạt động do Trung tâm VH-TT-TT TP Quy Nhơn tổ chức đã trở thành nét đẹp văn hóa, tạo được dấu ấn tốt trong cộng đồng mà điển hình là Hội thi “Dựng nêu đón Tết cổ truyền” với sự tham gia của các phường, xã trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Trung tâm VH-TT-TT còn phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các địa phương vận động các cơ sở tôn giáo, đình, đền trên địa bàn phục dựng cây nêu trong dịp Tết cổ truyền.

Sắc màu văn hóa truyền thống còn được tô đậm với Hội đánh bài chòi dân gian kết hợp với trò chơi dân gian (khai mạc vào tối mùng 2 Tết) tại bãi cỏ trước Trung tâm Thương mại Quy Nhơn, Liên hoan “Múa Lân - Sư - Rồng” (tối mùng 4 Tết) tại Quảng trường Tượng đài Chiến thắng ...

Vào mùng 2 Tết, tại di tích Đền thờ Đức Thánh Trần, sẽ diễn ra lễ khai ấn và ban ấn với ý nghĩa cầu mong năm mới bình an mạnh khỏe, may mắn, làm việc, học tập tốt... Đồng thời, tại đây còn tổ chức giao lưu thư pháp, nặn tò he phục vụ khách. Việc ban ấn còn được tiếp tục vào ngày 14 tháng Giêng kết hợp với tổ chức các trò chơi dân gian tại khu vực di tích.    

Nhiều ngày qua, các cán bộ, cộng tác viên của Trung tâm VH-TT-TT thành phố đang tích cực tập luyện chương trình hoạt náo đón Giao thừa Xuân Đinh Dậu tại Quảng trường Trung tâm tỉnh. Biên đạo Hoàng Việt, Trưởng bộ phận văn hóa - văn nghệ của Trung tâm VH-TT-TT TP Quy Nhơn, cho biết: “Chương trình hoạt náo có thời lượng khoảng 60 phút, ngoài những ca khúc rộn ràng không khí mùa xuân, đón năm mới, chúng tôi dành nhiều thời gian quảng bá các ca khúc về Quy Nhơn do các giọng hát đã đoạt giải cao tại Liên hoan Giọng hát hay TP Quy Nhơn mở rộng vừa qua thể hiện. Chương trình sẽ gồm nhiều tiết mục, đa dạng về thể loại hát, múa, nhảy, hòa tấu nhạc cụ, ảo thuật... nhằm tạo sự lôi cuốn với người xem”.

 

Tiết mục múa “Lung linh tháp cổ” tại “Đêm hội tháp Đôi” Xuân Bính Thân - năm 2016.

Tạo thêm nét mới

Không chỉ nhiều về số lượng, Trung tâm VH-TT-TT TP Quy Nhơn còn cố gắng tìm tòi các hình thức tạo nét mới cho các hoạt động. Vào 15 giờ 30 ngày 21.1 (24 tháng Chạp năm Bính Thân), tại sân của Trung tâm, sẽ khai mạc “Lễ hội bánh dân gian”. Đây là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức nhằm khuyến khích những người làm bánh ngon, am hiểu các loại bánh truyền thống ở các phường, xã trên địa bàn thành phố tham gia. Lễ hội hứa hẹn đem đến sự thú vị mang tính “hoài niệm”của nhiều người đối với những loại bánh gắn liền với ký ức một thời, nay đã dần mai một...

Cũng trong chiều 21.1, một hoạt động mới khác là biểu diễn đờn ca tài tử cũng sẽ được tổ chức tại đây, với sự tham gia của các nghệ nhân, những người hâm mộ di sản nghệ thuật này. Nếu chương trình diễn “thí điểm” đầu tiên đạt chất lượng và thu hút khán giả, Trung tâm sẽ linh hoạt tổ chức thêm các buổi biểu diễn khác để phục vụ người dân và du khách thưởng thức trong những ngày Xuân.

Cuộc thi làm bánh chưng, bánh tét tặng cho người nghèo vào mỗi dịp Tết Nguyên đán là hoạt động ý nghĩa được Trung tâm tổ chức trong những năm qua. Cuộc thi năm nay sẽ khai mạc vào lúc 15 giờ 30 chiều 23.1 (26 tháng Chạp) với nét mới là có kết hợp thêm hoạt động biểu diễn văn nghệ dân gian.

Bà Nguyễn Thị Quý Nhất, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT TP Quy Nhơn, cho biết: “Thường mọi năm sau khi khai mạc vào buổi chiều, buổi tối thường chỉ có những người tham gia nấu bánh chưng, bánh tét giao lưu với nhau. Năm nay, để tạo sự tươi vui mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, buổi tối Trung tâm sẽ tổ chức hát dân ca, bài chòi, hát hò đối đáp và các trò chơi dân gian...”.

Năm nay chương trình “Đêm hội tháp Đôi” cũng được làm mới. Theo đó, trước khi khai mạc Đêm hội (tối mùng 2 Tết Đinh Dậu), sẽ có những hoạt động hoạt náo như giao lưu nghệ thuật thư pháp, tổ chức các trò chơi dân gian... nhằm góp phần thu hút người xem và hòa cùng không khí các hoạt động vui Xuân đón Tết Đinh Dậu.

HOÀI THU