TIN MỚI
Hotline : 0909 922 230  

 

Tân Phụng biển hoang sơ & lòng người hào sảng

Theo người dân ở Tân Phụng (xã Mỹ Thọ, Phù Mỹ), làng biển này đã hơn 300 năm tuổi. Nơi đây, có bờ cát trắng trải dài, nước biển biêng biếc xanh và những ghềnh đá ẩn hiện trong làn nước.

Kỳ ảo mũi Vi Rồng

Đó là một mỏm đá nhô ra, đá đan bện vào nhau, kéo dài dọc bãi biển như một rào chắn bão, bảo vệ bình yên cho làng chài qua mấy trăm năm, do dáng hình hệt như một con rồng chồm lên, vươn ra phía đại dương - người làng chài bèn gọi luôn là mũi Vi Rồng.


Ông Nguyễn Văn Khanh, một ngư dân làng biển Tân Phụng, kể cho tôi nghe: Rằng, ngàn năm trước sóng xô, đá kết, dãy núi Cấm Tân Phụng đã thành hình từ vi của một con cá chép hóa rồng. Biết chuyện, một võ tướng Trung Hoa tìm đến nơi này, nhận ra long mạch, nơi kết tinh địa linh nhân kiệt, bèn dùng kiếm báu chém đứt vi cá, yểm long mạch. Núi vỡ, đá rơi, những hòn đá vương vãi trên bờ biển, tạo thành những ghềnh đá trấn biển, giữ đất, giữ núi. Những hòn đá son đỏ, dùng đá mài mực có màu đỏ đậm. Hàng ngàn năm trôi qua, linh khí trời đất cùng với lòng người giúp sóng xô dời đá, đưa chúng lại gần nhau kết lại thành mũi Vi Rồng.

Mũi Vi Rồng thật sự là kiệt tác của thiên nhiên, đáng để ta ít nhất một lần trong đời đến chiêm ngưỡng.Có lẽ truyền thuyết xưa hàm chứa tinh thần đoàn kết và sức sống bền bỉ của cư dân Việt ở vùng ven biển này khi khai làng lập ấp, hộ mạng cho ngư dân vượt qua sóng to gió cả khi vươn khơi cũng như lúc xuôi về.

Lòng người như lòng biển

Ngoài mũi Vi Rồng, làng chài Tân Phụng còn nhiều điểm để khám phá. Đến Tân Phụng nếu là dân phố bạn sẽ ồ lên thú vị trước những nếp nhà xếp so le từ trên cao xuống - một đặc trưng kiến trúc làng biển, những con đường dù ngoằn ngoèo đến mấy cuối cùng cũng dẫn bạn ra biển. Và bạn sẽ muốn viếng Lăng ông Nam Hải, nơi người dân tổ chức lễ hội cầu ngư hàng năm (vào 15.4 âm lịch) cầu mưa thuận, gió hòa.

Hãy thiết kế để có thể ở lại Tân Phụng một đêm. Mùa này, bạn sẽ có cơ hội ngắm sao trời lấp lánh trên biển - biển đêm với hàng trăm đốm sao từ đèn soi tôm hùm giống của ngư dân. Đón bình minh lên trên mũi Vi Rồng, dạo chợ cá sớm mai, mua túm hải sản tươi rói... tất cả những chuyện như vậy sẽ đến với bạn tự nhiên như lòng người Tân Phụng trải ra giản dị, chân thành.Biển Tân Phụng có hai bãi, bãi phía trong là nơi neo đậu ghe thuyền, bãi ngoài là bờ cát phẳng thích hợp cho việc tắm biển, ngoạn cảnh. Người dân xứ biển hiếu khách, hào sảng. Cả buổi chợ cá lao xao mỗi sớm mai cũng rất đáng để trải nghiệm. Nếu đã ghé tới đây, chỉ cần gần gũi chút thôi, bạn sẽ được nghe người dân say sưa kể chuyện biển, chuyện chung tay giữ rừng phòng hộ, giữ rặng san hô… Đi thăm hải đăng Hòn Nước, hay theo ghe của ngư dân ra các hòn đảo nhỏ lặn ngắm san hô là những trải nghiệm đậm đà chất hoang sơ mà kỳ vĩ. Bạn sẽ thấy cả cái làng biển xưa cũ là một “rì sọt” khổng lồ.

“10 năm nay, ngư dân trong làng không sử dụng chất cấm, các dụng cụ đánh bắt hủy diệt thủy sản. Chúng tôi cùng nhau giữ gìn môi trường biển, bảo vệ rặng san hô ở quanh Hòn Nhàn, Hòn Đụng. Chúng tôi giữ gìn để chia sẻ vẻ đẹp biển hoang sơ!”, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thọ Trần Khắc Hiếu khoe.

* * *

Tôi lưu lại Tân Phụng không được nhiều, nhưng đủ cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây. Và quý giá hơn là nghe được niềm tự hào của người dân Tân Phụng khi chung tay bảo vệ biển quê hương, họ đã nắm chặt tay tôi san sớt để đến giờ, khi ngồi viết những dòng này, tôi đã dừng lại để hồi tưởng hơi ấm từ lòng người Tân Phụng.

* Từ TP Quy Nhơn đến thị trấn Bình Dương (Phù Mỹ) rẽ phải theo đường dẫn tới xã Mỹ Thọ để đến bãi biển Tân Phụng chừng 70 km.

Nếu bạn đi một mình, bạn nên tìm hiểu trước, kết nối với những người có kinh nghiệm để có chuyến hành trình trọn vẹn. Nơi đây là một bãi biển hoang sơ, với nhiều ghềnh đá đẹp, bạn nên lưu ý các dụng cụ, thiết bị cần thiết khi muốn trải nghiệm.

Nếu mua tour bạn có thể liên hệ với Công ty Du lịch Bình Long (33 Nguyễn Huệ, thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ) để mua tour trải nghiệm Ðầm Trà Ổ - Biển Tân Phụng - Mũi Vi Rồng - hải đăng Hòn Nước.

Theo Báo Bình Định - THU DỊU - Ngày 24/02/2019